• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Duangchai Maneechot
30 Jun 2022

อีลอน มัสก์ มั่นใจบริการ Starlink มีผู้ใช้งานเกิน 5 แสนคนภายใน 1 ปี


อีลอน มัสก์ แสดงความมั่นใจ บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink สามารถมียอดผู้ใช้งานได้เกิน 5 แสนคน สำเร็จได้ภายในเวลา 1 ปี

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทอวกาศที่เรารู้จักกันในชื่อ SpaceX เปิดเผยในงาน Mobile World Congress ว่า บริการ Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่หวังเข้ามาตีตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ทุกพื้นที่ในโลก เวลานี้มีผู้ใช้งานเกือบจะแตะหลัก 7 หมื่นคนแล้ว ซึ่ง อีลอน มัสก์ เชื่อว่ากราฟการเติบโตจะไปได้สวยแน่นอนในปีหน้า

แม้บริการ Starlink จะเพิ่งเปิดให้บริการมาได้ไม่นานนัก และยังมีผู้ใช้งานไม่ถึงแสนคนก็จริง แต่ อีลอน มัสก์ แสดงความมั่นใจอย่างแรงกล้าว่า Starlink จะมีผู้ใช้งานมากกว่า 5 แสนคนได้ภายในเวลาเพียง 12 เดือน

Starlink เป็นบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมหลายพันดวงเชื่อมต่อกัน เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่ผู้ใช้งานทั่วโลก และในปี 2020 ที่ผ่านมา Starlink ได้ขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอทดสอบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน, เรือ และรถบรรทุก


ในส่วนการให้บริการของ Starlink ในปัจจุบัน มีการดำเนินการไปแล้วใน 12 ประเทศ และมีความพยายามที่จะเพิ่มประเทศใหม่ๆ ในทุกเดือน

พร้อมกันนี้ อีลอน มัสก์ ได้ตั้งเป้าให้กับ Starlink โดยจะต้องเป็นบริการที่ประชากรโลกจำนวน 5 เปอร์เซ็นต์ต้องเข้าถึงได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผู้คนไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ขณะที่เรื่องของต้นทุนการให้บริการ มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า Starlink มีต้นทุนประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และค่าดำเนินการจะสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ดำเนินกิจการอย่างสมบูรณ์ และจะมากกว่านี้อีก 2 ถึง 3 เท่า สำหรับการลงทุนในระยะยาว

อย่างไรก็ดี การลงทุนครั้งนี้ อีลอน มัสก์ เชื่อว่าคุ้ม เพราะหากเจาะตลาดใหญ่ได้สำเร็จ Starlink สามารถสร้างรายได้กลับมาได้ปีละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


 


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล


"CNBC และ ไทยรัฐออนไลน์"

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้