• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

KAMONLAK PINYAKONG
02 Jul 2021

เปิดตัว “Adobe Substance 3D: เครื่องมือสำหรับงานครีเอทีฟยุคใหม่ เพิ่มความสมจริงให้กับโปรดักส์

เปิดตัว “Adobe Substance 3D: เครื่องมือสำหรับงานครีเอทีฟยุคใหม่ เพิ่มความสมจริงให้กับโปรดักส์


ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นบุคลากรด้านครีเอทีฟจำนวนมากที่มองว่างานสร้างสรรค์ 3D เป็นงานที่น่าตื่นเต้น แต่ยังเข้าถึงยาก แน่นอนว่าเรารู้สึกตื่นตาตื่นใจกับโลกแฟนตาซีที่สวยงามที่นักพัฒนาเกมสร้างขึ้น รวมถึงวิชวลเอฟเฟ็กต์ 3D ที่เพิ่มความสมจริงในภาพยนตร์ แต่ก็มีครีเอทีฟหลายคนที่คิดว่าการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบ 3D ต้องใช้ทักษะด้านเทคนิคระดับสูง  ซึ่งแท้จริงแล้วเทคโนโลยี 3D ขับเคลื่อนจินตนาการของเรา แต่เรากลับไม่สามารถใช้เทคโนโลยีนั้นได้ด้วยตนเอง


 


สถานการณ์แพร่ระบาดก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อเรื่องนี้อย่างมาก กล่าวคือ ทำให้ทีมโปรดักชั่นไม่สามารถรวมตัวกันเพื่อทำงานถ่ายภาพหรือโปรเจ็กต์ด้านครีเอทีฟอื่นๆ ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงต้องหันไปพึ่งพาระบบ 3D สำหรับการสร้างสรรค์ผลงาน  แบรนด์แฟชั่นใช้ระบบ 3D เพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับงานดีไซน์


ขณะที่บริษัทค้าปลีก Lowe’s ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อเปลี่ยนแคตตาล็อกทั้งหมดเป็นรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้ลูกค้าช้อปปิ้งได้เสมือนเลือกสินค้าหน้าร้าน นอกจากนี้ เทคโนโลยีการถ่ายภาพเสมือนจริงแบบ 3D ได้กลายเป็นรากฐานสำหรับแคมเปญด้านการตลาดของ Ben & Jerry


 996607


บริษัทเหล่านี้ รวมถึงบริษัทอื่นๆ อีกหลายพันแห่งพบว่าการสร้างสรรค์ผลงานในระบบ 3D นอกจากจะช่วยเพิ่มอิสระในด้านความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย ปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น และมีความยั่งยืนมากกว่าอีกด้วย  โชคดีที่การแพร่ระบาดจะไม่อยู่กับเราตลอดไป แต่ 3D จะยังถูกใช้งานต่อไป เพราะเป็น Next-gen ของงานครีเอทีฟ


เพื่อเสริมศักยภาพให้แก่บุคลากรด้านครีเอทีฟสำหรับการทำงาน 3D ให้ประสบความสำเร็จ วันนี้เราจึงได้เปิดตัว Adobe Substance 3D Collection ชุดเครื่องมือและบริการที่รองรับการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบ 3D ตั้งแต่ต้นจนจบทุกโปรเจ็กต์


 substance3dstager(1)


คอลเลกชั่นนี้มีความเป็นมาที่โดดเด่นในแวดวง 3D โดยพัฒนาต่อยอดจากชุดซอฟต์แวร์ Substance ซึ่งมีผู้ใช้งานมานานหลายปีในการสร้างเกมระดับ AAA เช่น Half Life Alyx และ Microsoft Flight Simulator รวมถึงภาพยนตร์อย่างเช่น Star Wars: Episode IX และ Blade Runner 2049 (ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาวิชวลเอฟเฟ็กต์ยอดเยี่ยม)  


นอกจากนี้ยังถูกใช้สำหรับงานออกแบบ สถาปัตยกรรม และอื่นๆ ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง Substance ได้ร่วมทำงานกับอะโดบีเมื่อสองปีที่แล้ว และนับจากนั้นเป็นต้นมาได้พัฒนาชุดเครื่องมือ 3D แบบครบวงจรที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ และใช้งานง่ายขึ้น


เป้าหมายของทีมคือ การสร้างเครื่องมือที่ง่ายแก่การเรียนรู้ แต่รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลายในระยะยาว เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไร้ขีดจำกัด  Substance 3D นำเสนอเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำอย่างที่อาร์ตทิสต์ 3D มืออาชีพต้องการ ควบคู่กับการปรับปรุงเทคโนโลยีดังกล่าวให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้หน้าใหม่ที่สนใจ  


 

งาน 3D คอลเลกชั่นนี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อลดความซับซ้อนด้านเทคนิคสำหรับงานออกแบบ 3D มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซ “what you see is what you get” อย่างที่ผู้ใช้คุ้นเคยจากโปรแกรม Photoshop หรือ Illustrator และคอลเลกชั่นนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือ แต่ยังมีโมเดล ผิวสัมผัส ระบบแสง และแอสเซ็ทอื่นๆ หลายพันรายการ ที่ผู้ใช้สามารถใช้งานเพื่อเริ่มต้นโปรเจ็กต์ได้ทันที



Substance 3D Collection ประกอบด้วย:


 substance3dsampler


Substance 3D Stager: พัฒนาต่อยอดจาก Adobe Dimension โดย Stager ช่วยให้ผู้ใช้สร้างโมเดล วัสดุ และแสง-เงาในฉาก 3 มิติได้อย่างง่ายดาย สร้างภาพถ่ายเสมือนจริง และการเรนเดอร์ภาพที่สวยงามอย่างน่าทึ่ง


Substance 3D Painter: โดยมากแล้วมักจะถูกขนานนามว่าเป็นโปรแกรม Photoshop ในรูปแบบ 3 มิติ โดย Painter ช่วยให้ผู้ใช้ปรับผิวสัมผัสและวัสดุสำหรับวัตถุ 3 มิติ ผิวสัมผัสที่เต็มไปด้วยรายละเอียดซึ่งสามารถปรับแต่งได้อย่างไม่รู้จบคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้วัตถุ 3 มิติดูสมจริงอย่างมากจนรู้สึกเหมือนสามารถเอื้อมมือไปหยิบจับวัตถุนั้นได้


Substance 3D Sampler: Sampler (พัฒนาต่อยอดจาก Substance Alchemist) ช่วยเพิ่มความสะดวกในการสร้างวัสดุ โดยผู้ใช้สามารถดึงเอาภาพถ่ายเข้ามา แล้วเรียกใช้ฟิลเตอร์และรวมองค์ประกอบต่างๆ เพื่อสร้างผิวสัมผัสหรือวัสดุอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่นาที


Substance 3D Designer: ผู้ใช้สามารถดีไซน์วัตถุ และพื้นผิวแบบ 3D โมเดลตามสไตล์ของตัวเองได้


Substance 3D Asset Library: : ทีมงานฝ่ายคอนเทนต์ของอะโดบีได้สร้างแอสเซ็ท 3D ที่ปรับแต่งได้หลายพันรายการ ทั้งในส่วนของโมเดล แสง และวัสดุ โดยโมเดลที่ว่านี้ครอบคลุมทุกสิ่ง ตั้งแต่ไขควงขึ้นสนิม ไปจนถึงห้องโดยสารบนเครื่องบิน และครอบคลุมการใช้งานทุกประเภท ตั้งแต่การออกแบบแฟชั่นและรถยนต์ ไปจนถึงสถาปัตยกรรมและเกม ครบทุกสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการสำหรับการเริ่มต้นโปรเจ็กต์ใดๆ ก็ตามที่พวกเขาวางแผนไว้ และช่วยให้ฉากในโปรเจ็กเต็มไปด้วยรายละเอียดและความแตกต่าง  นอกจากนั้นยังสามารถดูวิธีการสร้างแอสเซ็ทโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยให้ปรับใช้เทคนิคแบบเดียวกันกับงานสร้างสรรค์ของผู้ใช้ได้


 substance3ddesigner(1)


คอลเลกชั่นนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์นวัตกรรม 3D ของอะโดบี  นอกจากนี้เรายังเปิดให้ใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับเครื่องมือใหม่ Substance 3D Modeler ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างโมเดลที่จะช่วยสร้างวัตถุ 3 มิติในแบบฉบับของตนเอง โดยนักสร้างโมเดลจะสามารถใช้อินเทอร์เฟซ VR เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นธรรมชาติของดินปั้นด้วยมือของผู้ใช้ และสามารถโต้ตอบกับโมเดลบนเดสก์ท็อป เพื่อสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนควบคุมที่แม่นยำของเมาส์และแท็บเล็ต


สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 3D ก็คือ ความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย  แม้ว่าปัจจุบันนักออกแบบจำนวนมากใช้ระบบ 3D เพื่อสร้างภาพด้านการตลาดและแคตตาล็อกสินค้า แต่ก็ยังสามารถรองรับการสร้างโลกที่ชวนดื่มด่ำในรูปแบบของ Virtual Reality หรือ Augmented Reality ซึ่งเป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากจินตนาการของผู้สร้างสรรค์อย่างแท้จริง


และอะโดบีเชื่อว่าประสบการณ์ของเราในอนาคตจะมาในรูปแบบของอินเทอร์เฟซ 3D ที่ทำให้ผู้ใช้ต้องประหลาดใจ ศิลปินคือคนช่างฝันที่มีความกล้าเสี่ยง และเป็นผู้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานที่ครีเอเตอร์สร้างขึ้นโดยใช้ Substance 3D Collection ต่อไป


ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้