• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Duangchai Maneechot
18 Apr 2024

Elon Musk ทำนาย Superhuman AI มีโอกาสฉลาดแซงหน้ามนุษย์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า




อีลอน มัสก์ คาดเดาว่าเอไอที่ถูกฝึกฝนมีโอกาสที่จะฉลาดกว่ามนุษย์ได้ในอีกไม่นานหลังจากนี้ อย่างเร็วที่สุดคือสิ้นปีหน้า






อีลอน มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้งเทสล่า และเจ้าของเอ็กซ์ เปิดเผยว่า ซุปเปอร์ฮิวแมน เอไอ มีโอกาสที่จะมีความชาญฉลาดเหนือกว่ามนุษย์ทั่วไปในเร็วๆ นี้ เว้นเสียแต่ว่า ความต้องการด้านพลังงาน และชิปเซตประมวลผลจะมีปัญหาจนไม่สามารถบริหารความต้องการได้ตามปกติ




ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เน้นย้ำมาตลอดว่า เอไอจะสามารถฉลาดเหนือมนุษย์ทุกคนภายในปี 2029 ตามปกติแล้ว เอไอถูกกำหนดให้ฉลาดกว่ามนุษย์ในเฉพาะเรื่อง แต่การพัฒนาด้านซุปเปอร์เอไอในอนาคตก็อาจเก่งกว่ามนุษย์ได้ในทุกๆ ความสามารถ




อีลอน มัสก์ กล่าวต่อไปว่า เอไอสามารถฉลาดแซงหน้ามนุษย์คนหนึ่งคนใดในช่วงปลายปีหน้า โดยการคาดการณ์ขึ้นอยู่กับว่า จะเกิดความต้องการพลังงานที่สูงขึ้นกว่าปกติหรือไม่ รวมถึงการขาดแคลนชิปเซตสำหรับฝึกฝนเอไอจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของเอไอ




มัสก์ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่น่ากังวลก็คือโลกอนาคตแบบเดียวกับภาพยนตร์เทอร์มิเนเตอร์ (Terminator) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงการต่อสู้ระหว่างมนุษย์และจักรกลที่มีความคิดเป็นของตัวเอง โดยภาคที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดภาพยนตร์มีด้วยกัน 2 ภาค นั่นคือ ภาคที่กำกับโดยเจมส์ คาเมรอน ในภาคแรก The Terminator และภาคที่สอง Terminator 2: Judgement Day


ในเวลานี้ มัสก์ก็มีบริษัทสตาร์ทอัพที่พัฒนาเอไอเช่นกันในชื่อ xAI โดยมีแนวทางการพัฒนาเอไอที่จะไม่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อมนุษย์ ซึ่งความสามารถปัจจุบันของเอไอที่พัฒนาจาก xAI ที่มีชื่อว่า Grok AI มีความสามารถอยู่ในระดับเดียวกับ GPT-4 ของโอเพนเอไอ (OpenAI) เพียงแต่ในวงการเอไอตอนนี้ ลงความเห็นว่า Claude 3 Opus เป็นเอไอที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในเวลานี้


อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ของอีลอน มัสก์ ในหลายครั้งก็ไม่เป็นไปตามนั้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มาจากบริษัทที่มัสก์ทำหน้าที่บริหาร เช่นในปี 2016 ที่เขาเคยกล่าวว่า จรวดของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะบินไปสู่ดาวอังคารได้ในปี 2018 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการปลูกถ่ายชิปไว้ในสมองของ Neuralink ก็ล่าช้ากว่าไทม์ไลน์ไปถึง 7 ปี 


สนับสนุนเนื้อหา : By The Guardian, ภาพ: Reuters


และแหล่งที่มา : thairath.co.th



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้