• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Acting Sub Lieutenant Kamchai Jainan
17 Apr 2024

ค้าปลีก ลุ้นนโยบายเศรษฐกิจ-ดิจิทัลวอลเล็ต ดึงกำลังซื้อฟื้นครึ่งปีหลัง


บิ๊กค้าปลีก ลุ้นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตออกมาในไตรมาสที่สี่ หนุนค้าปลีกไทยครึ่งปีหลังคึกคัก หวังภาครัฐบาลกำหนดออกหลักเฏณฑ์แบบรัดกุม ทำให้ผู้ประกอบการทั้งระบบได้ประโยชน์ ตัวแปรทำให้กำลังซื้อฟื้นคืน ดึงเศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโต


สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้มีการประเมินภาพรวมธุรกิจตลอดปี 2567 จะมีการขยายตัว 3- 5 % มีมูลค่าประมาณ 4 ล้านล้านบาท เป็นการขยายตัวในระดับต่ำใกล้เคียงกับจีดีพี จากแรงกดดัน ทั้งอัตราดอกเบี้ย ต้นทุนราคาสินค้า และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดค้าปลีกในต่างจังหวัด​โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในภาวะชะลอตัวมากสุด


นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้ให้มุมมองต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ว่า เป็นนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ในระยะสั้นทั้งช่วยอัดฉีดเม็ดเงินให้เข้าถึงทุกพื้นที่ เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินอย่างมีศักยภาพ ช่วยบรรเทาภาระ ค่าครองชีพ ส่งเสริมธุรกิจของผู้ประกอบการในทุกระดับการพิจารณาหลักเกณฑ์อย่างรัดกุมให้ปฏิบัติได้จริงเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง สอดคล้องกับความต้องการ ความสะดวกในการใช้งาน และเอื้อประโยชน์อย่างแท้จริงต่อประชาชนและผู้ประกอบการ


บิ๊กค้าปลีกเชื่อมั่นครึ่งปีหลังกำลังซื้อคึกคัก


นายอัศวิน เตชะเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกไทยในช่วงครึ่งปีหลัง มีปัจจัยบวกมาจากนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ตที่ออกมาในช่วงไตรมาส 4 และการเร่งงบประมาณออกมา รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโครงการใหม่ๆ ในประเทศ เชื่อว่าจะทำให้ค้าปลีกครึ่งปีหลังและตลาดต่างจังหวัดกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง จึงส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยกลับมาขยายตัวได้ดี


ขณะที่ภาพรวมช่วงไตรมาสแรกค้าปลีกยังไม่คึกคัก ตามแรงกดดันของภาวะกำลังซื้อของลูกค้าที่ชะลอตัว และภาวะเศรษฐกิจ ไปจนถึงหนี้ครัวเรือนที่สูง รวมถึงการท่องเที่ยวที่ยังไม่กระจายตัวไปในเมืองรอง ทำให้ค้าปลีกโดยเฉพาะตลาดในต่างจังหวัดชะลอตัว เห็นได้ชัดเจนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะซบเซามากกว่าภาคอื่นๆ และลูกค้าลดการเลือกซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น



หวังดิจิทัลวอลเล็ตเข้าถึงทุกกลุ่ม


นายอธิพล ตีระสงกรานต์  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า อยากให้นโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต ออกมาให้ผู้ประกอบการในต่างจังหวัด ผู้ประกอบการรายย่อยได้ประโยชน์มากกว่า เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุดจากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อ หากสามารถเข้าไปช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจริง จะเป็นตัวแปรสำคัญทำให้ค้าปลีกและเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ดีในระยะยาวได้ การผลักดันนโยบายนี้ให้เข้าถึงผู้ประกอบการ ร้านค้า ในต่างจังหวัดมากที่สุด เพื่อทำให้กำลังซื้อกลับมาฟื้นตัว หากภาครัฐดำเนินนโยบายได้ตามแผนที่วางไว้ เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง


นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ผู้บริหารตั้งงี่สุน จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า มาตรการเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่มีผลในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ กำหนดหลักเกณฑ์ร้านค้าขนาดเล็กที่เข้าเกณฑ์ต้องมีขนาดไม่เกิน 300 ตร.ม. ทำให้ร้านค้าปลีก-ค้าส่งในตลาดต่างจังหวัดจำนวนมาก รวมถึงร้านค้าปลีก-ค้าส่ง “ตั้งงี่สุน” ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ จากขนาดพื้นที่สาขาที่มีมากกว่า 300 ตร.ม. อยากให้ภาครัฐมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตออกมาแล้วไม่ได้เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการค้าปลีกในต่างจังหวัดผู้ประกอบการโลคอลค้าปลีก-ค้าส่งไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หากยังกำหนดหลักเกณฑ์ร้านค้าขนาดเล็ก ที่ต้องมีขนาดต่ำกว่า 300 ตร.ม.


ขอขอบคุณที่มาข้อมูล : ทีมข่าวคอร์ปอเรท-การตลาด กรุงเทพธุรกิจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้