• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

KAMONLAK PINYAKONG
22 Jan 2021

“การรวมธุรกิจ” ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ คืออะไร?


ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ได้ให้คำนิยาม การรวมธุรกิจหมายความว่า การที่นิติบุคคลรายหนึ่งรวมกับนิติบุคคลรายอื่น อันส่งผลให้สถานะการเป็นนิติบุคคลของรายหนึ่งคงอยู่และอีกรายสิ้นสุดลง หรือเกิดเป็นนิติบุคคลใหม่ หรือการที่นิติบุคคลหนึ่งหนึ่งทำการซื้อหุ้นหรือสินทรัพย์ของนิติบุคคลรายอื่นหรือทำการขายหุ้นหรือสินทรัพย์ให้แก่นิติบุคคลรายอื่น เพื่อก่อให้เกิดการควบคุมนโยบายหรือการบริหารจัดการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้



โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้จัดทำ "คู่มือมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์" ซึ่งคู่มือฉบับนี้เรียกว่า "ประกาศ M&A" สามารถเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะทำการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์



ตามประกาศ M&A หรือคู่มือฉบับนี้ได้ขยายความ การรวมธุรกิจนั้น หมายความว่า การรวมธุรกิจที่นิติบุคคลรายหนึ่งรวมกับนิติบุคคลรายอื่น โดยส่งผลให้สถานะของนิติบุคคลของรายหนึ่งคงอยู่และอีกรายสิ้นสุดลง หรือการรวมธุรกิจแล้วทำให้เกิดเป็นนิติบุคคลใหม่รายใหม่ขึ้น หรือการที่นิติบุคคลหนึ่งหนึ่งทำการซื้อขายสินทรัพย์หรือหุ้นของนิติบุคคลรายอื่น เพื่อควบคุมนโยบายหรือการบริหารจัดการ (1) โดยประกาศ M&A แบ่งลักษณะการรวมธุรกิจออกเป็น 4 รูปแบบ ดังนี้


1. การรวมธุรกิจที่ส่งผลให้รายหนึ่งคงอยู่และอีกรายสิ้นสุด (Merger)


    การที่ผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรวมธุรกิจกับผู้รับใบอนุญาตหรือมีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น ที่ส่งผลให้สถานะของรายหนึ่งคงอยู่และอีกรายสิ้นสุดลง




(1) การรวมธุรกิจตามประกาศ M&A นี้ รวมถึงการรวมธุรกิจของทั้งผู้รับใบอนุญาตและผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาต

 


2. การรวมธุรกิจที่ส่งผลให้เกิดนิติบุคคลใหม่ (Amalgamation)


    เป็นการรวมธุรกิจตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรวมธุรกิจกับผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น ส่งผลให้เกิดนิติบุคคลรายใหม่ขึ้น




 


3. การรวมธุรกิจโดยการซื้อขายสินทรัพย์ (Asset Acquisition)


    การรวมธุรกิจโดยผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตทำสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ทั้งหมดหรือบางส่วนเกินกว่า 25% ของสินทรัพย์ทั้งหมด หรือการเข้าซื้อสินทรัพย์ เพื่อมีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น




 


4. การรวมธุรกิจโดยการซื้อขายหุ้น (Stock Acquisition/Share)


    การรวมธุรกิจโดยผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตทำสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ทั้งหมดหรือบางส่วนเกินกว่า 25% ของสินทรัพย์ทั้งหมด หรือการเข้าซื้อสินทรัพย์ เพื่อมีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น




 


ขั้นตอนการแจ้งรายงานการรวมธุรกิจ


ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์



 


                หากผู้ที่สนใจ ผู้รับใบอนุญาต และผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตต้องการที่จะศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นเกี่ยวกับขั้นตอน กระบวนการ การดำเนินการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และแนวทางการปฎิบัติงานของสำนักงาน กสทช. สามารถอ่านคู่มือฉบับนี้ต่อได้ที่..."คู่มือมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์" (Click Now)


 



ภาพประกอบเนื้อหา : คู่มือมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์, freepik.com และถ่ายภาพโดย ก่อเกิด ชุมแก้ว

 


                       ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงาน กสทช. มีบริการแอปพลิเคชัน “NBTC E-Library” ที่รวบรวม E-Book เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม และหนังสือหมวดหมู่ต่างๆ อีกมากมาย ดาวน์โหลดได้แล้วทั้งระบบ iOS และ Android

iOS > https://apps.apple.com/th/app/nbtc-e-library/id955374020?fbclid=IwAR2cISu-WJePIUhv-8BB6lD5PYKm0voaFzTYqDzvF0b2gjb_pYA0y7F8hlM


Android > https://play.google.com/store/apps/details?id=and.zealtech.ntcb

*บุคลากรของสำนักงาน กสทช. สามารถเข้าสู่ระบบผ่าน User AD โดยไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่
**ประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนก่อนเข้าสู่ระบบ สามารถอ่านหนังสือได้ฟรี! ไม่เสียค่าธรรมเนียม

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้