• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Acting Sub Lieutenant Kamchai Jainan
21 Oct 2020

โนเกียแพ้ซัมซุง วืดงานยักษ์ 5G ในสหรัฐอเมริกา

โนเกียแพ้ซัมซุง วืดงานยักษ์ 5G ในสหรัฐอเมริกา



ศึกฟินแลนด์กับเกาหลีใต้ ในสงครามธุรกิจเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ 5G ที่โนเกียต้องน้ำตาตกอีกครั้ง เพราะซัมซุงมาแรง ชิงงานใหญ่ 2 แสนล้านบาท ติดตั้งอุปกรณ์ในเครือข่าย 5G ให้บริษัทสื่อสารค่ายมือถือรายใหญ่ที่สหรัฐอเมริกาไปแล้ว


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานดีลสำคัญมูลค่ามหาศาลระดับโลก โดยอ้างถึงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับดีลนี้ว่า โนเกีย จากประเทศฟินแลนด์ แพ้ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จากประเทศเกาหลีใต้ ในโครงการการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งอุปกรณ์เครือข่าย 5G ให้บริษัท เวอไรซอน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการพลาดโครงการสำคัญ มูลค่าถึง 6,640 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท


งานนี้โฆษกหญิงของโนเกีย กล่าวกับรอยเตอร์ว่า โนเกียพยายามร่วมมือกับเวอไรซอน ในโครงการ 5G ซึ่งต่อเนื่องกับ 3G และ 4G ที่ทำมาก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีความเห็นเพิ่มเติมเรื่องการพ่ายแพ้ดีลล่าสุดนี้



โนเกีย เคยเป็นเจ้าตลาดโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ อย่าง 2G แต่เมื่อสมาร์ทโฟนมาแรงเข้าสู่ยุค 3G และ 4G ตลาดโทรศัพท์มือถือมีคู่แข่งมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ ซัมซุง ที่มียอดขายเป็นเบอร์ 1 ของโลก มาหลายปี โดยมีหัวเว่ยจากจีนพยายามแซง และเพิ่งแซงหน้าซัมซุงได้ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา


นอกจากตลาดเครื่องโทรศัพท์มือถือแล้ว ตลาดเครือข่ายสื่อสารก็เป็นตลาดใหญ่ โดยเฉพาะในยุค 5G ที่หัวเว่ยมาแรง แต่เพิ่งถูกสกัดออกจากสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศในยุโรป เพราะสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน


 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้