• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Acting Sub Lieutenant Kamchai Jainan
19 Jan 2022

เคล็ด (ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”


"การเตรียมผนังมดลูก” ให้สมบูรณ์ และพร้อมรับการฝังตัวอ่อน คือ ขั้นตอนสำคัญ ของกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ทั้งจากกระบวนการทำ (IVF) หรือ อิ๊กซี่ (ICSI) หากเตรียมมาตัวดีโอกาสประสบความสำคัญในการตั้งครรภ์ย่อมสูงตามมา


“ครูก้อย” นัชชา ลอยชูศักดิ์ ครูวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาผู้มีบุตรยากและผู้ก่อตั้งเพจ Babyandmom.co.th   เปิดเผยว่า ในขั้นตอนทำเด็กหลอดแก้ว สิ่งที่สำคัญ คือ การเตรียมผนังมดลูกให้มีความพร้อมและสมบูรณ์ ก่อนย้ายตัวอ่อนลงสู่โพรงมดลูก โดยความสมบูรณ์ของผนังมดลูกที่เหมาะสม มีส่งบ่งชี้ คือ   มีความหนา 8-10 มิลลิเมตร แต่ไม่ควรหนาเกิน 14 มิลลิเมตร , เรียง 3 ชั้นสวย (Triple lines) ผิวเรียบเห็นเส้นกลางชัดเจน, ใสเป็นวุ้น สะอาด ไม่หนาทึบทับถมด้วยประจำเดือนเก่า และ  มดลูกมีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ  สำหรับการเตรียมผนังมดลูกให้พร้อมมี 2 วิธี คือ เสริมด้วยโภชนาการ และ ใช้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจน


เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”



        ครูก้อย เปิดเผยด้วยว่า  ปัญหาของผนังมดลูกของผู้มีบุตรยากที่มาปรึกษาครูก้อยในเพจ babyandmom.co.th และจากการศึกษางานวิจัยที่พบบ่อยมี 3 กรณี คือ  ผนังมดลูกบาง , ผนังมดลูกหนาทึบ และ ผนังมดลูกขรุขระไม่เรียบ  โดยมีสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถช่วยรักษาได้ด้วยโภชนาการ และใช้ยาฮอร์โมนช่วยแก้ไข


         ครูก้อย ขยายความด้วยว่า สำหรับปัญหา ผนังมดลูกบาง อาจเกิดจาก เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกน้อย, มีภาวะบกพร่องของระยะลูเทียล ,มีฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ ซึ่งอาจมาจากภาวะรังไข่เสื่อมหรือหยุดการทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวได้ หรือการได้รับโภชนาการที่ไม่สมบูรณ์ การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ สิ่งที่ช่วยได้ คือ 1. ทานโปรตีน จากพืช ลดการทานคาร์บขัดสีแต่ให้ทานคาร์บเชิงซ้อนพวกธัญพืช เช่น งาดำ ลูกเดือย แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง เป็นต้น 2. ปรับสมดุลฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินซี และ ไบโอฟลาโวนอยด์สูง เช่น น้ำมะกรูดคั้นสด


เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”


           ครูก้อย บอกด้วยว่า สำหรับปัญหาผนังมดลูกหนาทีบ เกิดจากการลอกตัวของผนังมดลูกไม่สมบูรณ์ ทำให้มีประจำเดือนเก่าคั่งค้าง ทับถมส่งผลให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ ทางแก้ไข มี 3 ขั้นตอน คือ


            1. "ดื่มชาดอกคำฝอย" ตัวช่วยล้างประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างหมักหมม โดยทานต่อเนื่อง 7-10 วัน


            2. "ดื่มขิงดำ" เพิ่มสภาวะมดลูกอุ่น ทำให้เลือดไหลเวียนดี เพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเต็มที่


เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”


          และ 3. "ดีท็อกซ์มดลูก" ด้วยการทำ Castor Oil Pack หรือ การแพ็คน้ำมันละหุ่งบำบัดมดลูก เพื่อขับล้างสารพิษคั่งค้าง ช่วยเสริมสร้างสุขภาพมดลูก สร้างสุขภาพที่ดีให้รังไข่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์


เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”


                ครูวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาผู้มีบุตรยากและผู้ก่อตั้งเพจ Babyandmom.co.th   เปิดเผยอีกว่า สำหรับปัญหา ผนังมดลูกขรุขระ ไม่เรียบ เกิดจากการขาดโปรตีน หรือ มีเนื้องอกมดลูก เคยผ่าตัดเนื้องอก หรือ พังผืดในโพรงมดลูกมาก่อน ทำให้ผนังมดลูกทรุด มีผิวขรุขระ วิธีแก้ไข ให้เน้นทานโปรตีนเพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมดลูก จะช่วยสร้างผนังให้เรียบตึงและแข็งแรง


เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”


           "การเตรียมผนังมดลูกเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ โดยต้องเตรียมมดลูกให้หนา 8-10 มิลลิเมตร ใสเป็นวุ้น เรียงสามชั้น และที่สำคัญระบบไหลเวียนเลือดต้องดีเพื่อมดลูกจะได้อุ่นพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อนที่จะพัฒนามาเป็นลูกน้อยของเราในครรภ์ตามวิธีที่ได้กล่าวไปข้างต้น ดังนั้นสตรีที่มีบุตรยากควรเตรียมวัตถุดิบตั้งต้นของเราให้ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้สูง หรือสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากช่องยูทูป babyandmom.co.th


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูลจาก "กรุงเทพธุรกิจ"


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้