• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Duangchai Maneechot
02 Dec 2021

ธุรกิจหลายแห่งขยายแผนจับคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ

ธุรกิจหลายแห่งขยายแผนจับคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ


ที่ประเทศไอซ์แลนด์ มีใบพัดลมโลหะขนาดใหญ่หลายใบที่หมุนรอบตัวเพื่อดึงก๊าซคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศ โดยใบพัดโลหะและเครื่องจักรอื่นๆ ที่นี่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศไปกักเก็บไว้ที่ใต้ดิน เทคโนโลยีนี้เรียกว่า "direct air capture" หรือการดักจับจากอากาศโดยตรง ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วยังเป็นเรื่องที่ดูจะเป็นไปไม่ได้ แต่ในปัจจุบันนี้เชื่อกันว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

Orca ศูนย์ดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศไอซ์แลนด์ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ สามารถสกัดคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศได้ประมาณปีละ 4,000 ตัน แต่เมื่อเทียบกับสิ่งที่โลกต้องการแล้ว ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จำนวนดังกล่าวยังน้อยไป

นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่า จำเป็นต้องกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ปีละ 10,000 ล้านตันภายในปี 2050 และข้อมูลจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติระบุว่า โรงงานดักจับอากาศโดยตรงทั่วโลกขณะนี้สามารถดึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศได้ประมาณปีละ 8,160 ตันเท่านั้น

Julio Friedmann นักวิจัยที่ศูนย์นโยบาย Center on Global Energy Policy ที่มหาวิทยาลัย Columbia University ในนครนิวยอร์กกล่าวว่า ภายในระยะเวลา 30 ปีข้างหน้าโลกของเราจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญที่มากกว่าอุตสาหกรรมน้ำมันและแก๊สเป็นสองเท่าตัวและทำงานในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับอุตสาหกรรมเหล่านั้น คือ จะต้องนำบางสิ่งฝังลงใต้โลกแทนที่จะขุดขึ้นมา

หน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์หลายๆ หน่วยงานกล่าวว่าแม้ว่าการผลิตก๊าซคาร์บอนจะหยุดลง แต่ก็ยังไม่พอต่อการหลีกเลี่ยงปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้กล่าวว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากจะต้องถูกกำจัดออกจากอากาศและนำไปเก็บกักไว้ใต้ดิน

Friedmann กล่าวอีกว่า โลกของเราล้มเหลวในเรื่องของสภาพภูมิอากาศไปแล้วถึงขนาดที่ว่าการดักจับก๊าซคาร์บอนจากอากาศโดยตรงเป็นหนึ่งในหลายๆ วิธีที่จะต้องทำ


ในปัจจุบันมีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ทำโรงงานดักจับก๊าซคาร์บอนโดยตรงขนาดใหญ่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Climeworks เจ้าของโรงงาน Orca ในไอซ์แลนด์ ส่วนอีกบริษัทหนึ่งคือ Carbon Engineering ผู้สร้างโรงงานดักจับก๊าซคาร์บอนโดยตรงในบริติชโคลัมเบียของประเทศแคนาดา และทั้งสองบริษัทนี้มีเป้าหมายจะขยายขีดความสามารถเพิ่มขึ้นด้วย

ที่โรงงาน Orca ของบริษัท Climeworks ใกล้กรุง Reykjavik เมืองหลวงของประเทศไอซ์แลนด์นั้น พัดลมจะดูดอากาศเข้าไปในกล่องดำขนาดใหญ่ซึ่งกักก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไว้บนแผ่นกรอง จากนั้นคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกทำให้ร้อนด้วยพลังงานจากภูเขาไฟ แล้วนำไปรวมกับน้ำก่อนจะถูกฉีดลึกลงไปยังชั้นหินบะซอลต์ใต้ดิน ซึ่งในเวลาไม่กี่ปีคาร์บอนไดออกไซด์เหล่านั้นก็จะกลายเป็นหิน


แต่ทั้งนี้การสร้างและทำโรงงานของบริษัท Climeworks ต้องใช้พลังงานจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ที่โรงงาน Orca จะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศราว 10 เปอร์เซ็นต์ของที่สกัดมาได้ และ Daniel Egger หัวหน้าเจ้าหน้าที่การพาณิชย์ของ Climeworks กล่าวว่าแม้บริษัทของเขาจะทำงานอยู่ใน "ระดับอุตสาหกรรม" แต่ก็ยังไม่ใช่จุดที่จะสามารถสร้างความแตกต่างในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้ แผนงานของ Climateworks คือการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศให้ได้ปีละหลายล้านตันภายในปี 2030 ซึ่งก็หมายถึงการต้องเพิ่มขีดความสามารถขึ้น 10 เท่าตัวในทุก ๆ สามปี

ส่วนบริษัท Carbon Engineering มีโรงงานหลายๆ แห่งที่ใช้พลังงานหมุนเวียนหรือก๊าซธรรมชาติ และข้อดีของการใช้ก๊าซธรรมชาติคือคาร์บอนไดออกไซด์ที่สร้างขึ้นก็จะถูกดักจับกลับคืนมา

นอกจากนี้แล้ว เทคโนโลยีอีกวิธีหนึ่งคือการฉีดอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปในแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ไม่ใช้งานแล้ว โดย Carbon Engineering ใช้วิธีนี้ร่วมกับบริษัทน้ำมัน Occidental Petroleum และทั้งสองบริษัทวางแผนจะสร้างศูนย์ดักจับก๊าซคาร์บอนจากอากาศโดยตรงที่อาจมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในบริเวณ Permian Basin ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

Colin McCormick เจ้าหน้าที่ของ Carbon Direct บริษัทในนครนิวยอร์กที่ลงทุนในโครงการกำจัดคาร์บอนและให้คำแนะนำธุรกิจต่างๆ เกี่ยวกับการซื้อบริการเหล่านี้กล่าวว่า ตอนนี้ค่าใช้จ่ายในการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศด้วยเทคโนโลยีดักจับโดยตรงนี้อยู่ที่ประมาณตันละ 500 ถึง 600 ดอลลาร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าภายใน 10 ปีข้างหน้าค่าใช้จ่ายเรื่องนี้อาจลดลงเหลือที่ประมาณตันละ 200 ดอลลาร์หรือต่ำกว่านั้น

ขณะนี้มีบริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งที่ตั้งเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ด้วยเหตุนี้บางบริษัทจึงเลือกซื้อบริการช่วยกำจัดคาร์บอน เช่น การดักจับจากอากาศโดยตรงจากธุรกิจอื่นที่ให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

และบุคคลทั่วไปก็สามารถซื้อบริการนี้ได้เช่นกัน โดย Climeworks เสนอราคาเริ่มต้นที่เดือนละ 8 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ต้องการกำจัดก๊าซคาร์บอนซึ่งตนผลิตขึ้นมา


ขอขอบคุณข้อมูล :http://www.voathai.com

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้