• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Duangchai Maneechot
23 Sep 2021

จรวด 'สเปซเอ็กซ์' เตรียมสร้างประวัติศาสตร์พาบุคคลทั่วไปโคจรรอบโลก 3 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะออกเดินทางจากรัฐฟลอริดาเพื่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นเที่ยวบินแรกที่เข้าสู่วงโคจรรอบโลกโดยมีผู้โดยสารเป็นประชาชนทั่วไปทั้งหมด 4 คน


ยานของสเปซเอ็กซ์จะเดินทางออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีขององค์การนาซ่า ที่รัฐฟลอริดา ณ เวลา 20.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่นรัฐฟลอริดา โดยมีมหาเศรษฐีอเมริกันวัย 38 ปี แจเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaacman) ผู้ก่อตั้งบริษัท Shift4 Payment เดินทางไปด้วย รวมทั้ง เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux) หญิงอเมริกันวัย 29 ปีผู้เอาชนะมะเร็งกระดูก ซึ่งทำงานให้กับโรงพยาบาลเด็ก St. Jude ที่ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ได้รับมอบที่นั่ง 1 ใน 4 บนยานลำนี้จากไอแซคแมน


อีกสองคนคือ คริส เซมโบรสกี อดีตทหารกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันทำงานให้กับอุตสาหกรรมการบิน และ ซีอาน พรอคเตอร์ ศาตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์วัย 51 ปี ผู้เคยพลาดหวังจากการเป็นนักบินอวกาศขององค์การนาซ่าเมื่อกว่า 10 ปีก่อน


Hayley Arceneaux


SEE ALSO: หญิงอเมริกันผู้เอาชนะมะเร็งกระดูกเตรียมสร้างประวัติศาสตร์โคจรนอกโลก


ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารของสเปซเอ็กซ์ เบนจี รีด กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารหลังการทดสอบเครื่องยนต์ของจรวดว่า "ทุกอย่างดูดี" และสภาพอากาศก็ดูจะไม่เป็นปัญหาสำหรับการปล่อยจรวดตามเวลาที่กำหนดไว้


เที่ยวบินที่ไม่มีนักบินอาชีพเดินทางไปด้วยนี้ คาดว่าจะลอยอยู่ในวงโคจรรอบโลกเป็นเวลาสามวันก่อนที่จะกลับสู่โลกโดยตกลงที่มหาสมุทรแอตแลนติก 


The side of a building in Van Horn, Texas, is adorned with a mural of Blue Origin founder Jeff Bezos on Saturday, July 17, 2021, just days before Bezos launched into space from the Blue Origin spaceport about 25 miles outside of the West Texas town. (AP P


SEE ALSO: เมืองเล็กๆ ในอเมริกาปักหมุด “เมืองท่าอวกาศ”


ภารกิจที่มีชื่อว่า "Inspiration4" นำโดยมหาเศรษฐีไอแซคแมน ผู้ซึ่งจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้แก่อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ เพื่อให้ตัวเขาและเพื่อนร่วมทางอีก 3 คนได้เดินทางไปกับยานของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งไอแซคแมนบอกว่าเป็นการเดินทางเพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลเด็ก St. Jude ในรัฐเทนเนสซี โดยนิตยสาร Time ประเมินว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับ 4 ที่นั่งอาจจะอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์


Inspiration4 ถือเป็นโครงการล่าสุดของ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ที่กำลังแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในอวกาศกับมหาเศรษฐีหลายคน รวมทั้ง เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน และริชาร์ด แบรนสัน แห่งบริษัทเวอร์จิน กาแลคติก ที่ต่างส่งจรวดของตนขึ้นไปบนอวกาศเป็นเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมงเมื่อไม่กี่เดือนก่อนฃ


ข้อมูล : http://www.voathai.com


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้