• NBTC E-Lib_2022
  • Mobile Application NBTC E-Library
  • PR-Journal
  • PR-Method
  • PR-Smart Digital
  • magazine
  • Facebook Page

Acting Sub Lieutenant Kamchai Jainan
08 Feb 2023

ไมโครซอฟท์เปิดตัว 'Bing' ควบ 'Edge' ขับเคลื่อนด้วย 'ChatGPT' รุ่นอัปเกรด


ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวเสิร์ชเอนจินบิง (Bing) เวอร์ชันใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI เดียวกับที่สนับสนุนแชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) แต่เป็นเวอร์ชันที่ได้รับการอัปเกรดแล้ว


ไมโครซอฟท์เปิดตัว Bing พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย AI สำหรับการใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์เอดจ์ (Edge) โดยประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งสองชนิดนี้จะมอบประสบการณ์ใหม่เอี่ยมในการท่องเว็บและค้นหาข้อมูลทางออนไลน์


“นี่คือวันใหม่ในด้านการค้นหา” นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์กล่าวที่งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยเขาระบุว่า รูปแบบของเว็บค้นหาไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่ AI สามารถส่งมอบข้อมูลได้ลื่นไหลและรวดเร็วกว่าวิธีการแบบดั้งเดิม



“วันนี้การแข่งขันได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเราจะเคลื่อนไหวและเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว” นายนาเดลลากล่าว พร้อมเสริมว่า “สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องการให้การค้นหาเต็มไปด้วยนวัตกรรมสนุก ๆ อีกครั้ง เพราะนี่คือช่วงเวลาสำคัญ”


เดอะเวิร์จ (The Verge) เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีรายงานว่า ในการสาธิตผลิตภัณฑ์ ไมโครซอฟท์แสดงให้เห็นวิธีการทำงานของ Bing เวอร์ชันใหม่ โดยโหมดแรกแสดงให้เห็นผลการค้นหาแบบดั้งเดิมที่ปรากฏบนหน้าจอเคียงคู่กับคำอธิบายประกอบจาก AI ขณะที่อีกโหมดหนึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถสนทนากับแชตบอต Bing ได้โดยตรง โดยสามารถตั้งคำถามในหน้าแชตได้เหมือนกับ ChatGPT




ไมโครซอฟท์ระบุว่า ฟีเจอร์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ขับเคลื่อนโดย GPT 3.5 ที่เป็นเวอร์ชันอัปเกรด โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นโมเดลภาษา AI ของ OpenAI ที่ใช้ในการขับเคลื่อน ChatGPT โดยไมโครซอฟท์เรียก GPT 3.5 เวอร์ชันอัปเกรดนี้ว่า “โพรมีเธียส โมเดล” (Prometheus Model) พร้อมระบุว่าเป็นเวอร์ชันที่มีประสิทธิภาพเหนือ GPT 3.5 เวอร์ชันดั้งเดิมเป็นอย่างมาก ทั้งยังสามารถตอบคำถามได้ดีกว่าด้วยการใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและคำตอบที่มีการอธิบายประกอบ


ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ


และสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : 


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

สำนักงาน กสทช. มีการใช้งานคุกกี้เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับความสะดวกสบาย ได้รับการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม รวมถึงเพื่อการสนับสนุนความปลอดภัย การวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของสำนักงาน กสทช. ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือก กดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเรียนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบว่าหากท่านไม่ยอมรับการใช้งานคุกกี้ การนำเสนอเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ โดยผู้เข้าชมสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้